1. Home
  2. สาระน่ารู้
  3. รู้ไหม! ไหมละลาย กี่วันถึงละลาย เราต้องเลือกไหมละลายแบบไหนดี

รู้ไหม! ไหมละลาย กี่วันถึงละลาย เราต้องเลือกไหมละลายแบบไหนดี

ไหมละลาย กี่วันถึงละลาย

ถ้าพูดถึงเรื่องไหมที่ให้ในการผ่าตัดแล้ว หลายๆคนคงทราบกันดีว่ามีไหมอยู่ 2 ชนิด ที่ทางการแพทย์ใช้กัน นั่นคือไหมละลาย กับ ไหมไม่ละลาย แต่เอ๊ะ!!! หลายๆคนก็คงจะแอบสงสัยอยู่ใช่ไหมคะว่าไหมละลายกับไหมไม่ละลายมันแตกต่างกันอย่างไร และ ไหมละลาย กี่วันถึงละลาย ? จริงๆแล้วคุณสมบัติของไหมก็ตามชื่อที่เรียกกันเลยค่ะ

ไหมละลายมีอยู่ 2 ชนิด ที่ทางการแพทย์ใช้ในการทำศัลยกรรม

ไหมละลาย คือ ไหมที่สามารถละลายได้ในร่างกายของมนุษย์ แต่ไม่สามารถละลายได้ภายนอกของร่างกายค่ะ
ไหมที่ไม่ละลาย คือ ไหมที่ไม่สามารถละเองไปเองได้ทั้งภายในและภายนอกของร่างกาย ต้องให้แพทย์ตัดออกหลังได้รับการผ่าตัดเท่านั้นค่ะ ดังนั้นแพทย์จึงจำเป็นต้องเลือกใช้ไหมให้ถูกต้องและเหมาะสมกับแต่ละการผ่าตัด

วันนี้มาทำความรู้จักไหมละลายกันดีกว่าค่ะว่าลักษณะของไหมละลายเป็นยังไงบ้าง ?

ไหมละลายอยู่ได้กี่วันถึงละลาย

รูปแบบของไหมละลายมีทั้งไหมละลาย (Absorbable Sutures) ที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติและสังเคราะห์ขึ้นมา ที่ทำมาจากธรรมชาติก็เช่น Catgut อันนี้จะทำมาจากคอลลาเจน ในชั้น Submucosa ของลำไส้แกะหรือวัว ที่มันละลายได้เพราะอาศัยกลไกธรรมชาติของร่างกายเรา ในการกระตุ้นให้เกิดการอักเสบรอบไหม จากนั้นมันก็จะเริ่มยุ่ยและแตก จนขาดออกภายใน 4-5 วัน ซึ่งจะสลายหมดไปภายใน 2 สัปดาห์ 

ระยะเวลาการละลายของไหมละลายทั้ง 2 ชนิด

1. Plain catgut ละลายได้เร็วใน 5-10 วัน ใช้เย็บกล้ามเนื้อ หรือเนื้อเยื่อที่ไม่ลึกมาก ไม่ต้องใช้แรงในการดึงรั้งมาก เช่น แผลฝีเย็บจากการคลอด เย็บชั้นไขมันใต้ผิวหนัง หรือแผลที่ไม่ลึกมาก เป็นต้น
2. Chromic catgut จะละลายได้ช้ากว่า คือราว 15-20 วัน ไม่ค่อยระคายเคือง ใช้ในการเย็บกล้ามเนื้อหรือเนื้อเยื่อ ที่ต้องใช้ระยะเวลานานเพื่อที่จะทำให้แผลติด เช่นกล้ามเนื้อผนังหน้าท้อง เนื้อเยื่อผังผืด เอ็นมัดใหญ่ๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ก็มีไหมละลาย ชนิดที่เป็นเส้นใยสังเคราะห์เช่น ทำจาก Polyglycolic acid (Dexon), หรือ Polyglycan (Vicryl) เป็นต้น


ซึ่งในปัจจุบันไหมละลาย ก็ได้ถูกนำมาใช้ในการผ่าตัดเพื่อการทำศัลยกรรมด้วยเช่นกัน การผ่าตัดทำศัลยกรรมที่นิยมใช้ไหมละลายในการเย็บแผลได้แก่ การทำศัลยกรรมปากกระจับ การทำจมูก การผ่าตัดในช่องปาก เช่น การตัดกราม การผ่าตัดขากรรไกร เป็นต้น โดยแต่ละการผ่าตัดแพทย์จะเลือกใช้ไหมละลายที่แตกต่างกันเพื่อให้รองรับกับการผ่าตัดในอวัยวะของแต่ละส่วน ยกตัวอย่างเช่น การผ่าตัด V-Line ซึ่งเป็นการผ่าตัดโดยการเปิดแผลในปาก ดังนั้นคนที่ได้รับการผ่าตัดก็จะมีไหมละลายในปาก ซึ่งไหมนี้จะอยู่ได้ประมาณ 1 – 2 เดือน โดยอาจจะมีปมของ ไหมละลายโผล่ ออกมากวนใจเล็กน้อย แต่ไหมก็จะค่อยๆหลุดออกไปเองค่ะ

บางคนสงสัยว่า ไหมละลายโดนน้ำได้หรือไม่ ? โดยส่วนมากการใช้ไหมละลายในการผ่าตัดทำศัลยกรรมจะเป็นแผลที่อยู่ในช่องปากดังนั้นไหมละลายจึงสามารถโดนน้ำได้ค่ะ

[contact-form-7 id=”5473″ title=”Contact form 1″ html_class=”bootstrap-frm”]