1. Home
  2. สาระน่ารู้
  3. เสริมคาง กับ เลื่อนคาง ต่างกันที่ไหนและดีอย่างไร

เสริมคาง กับ เลื่อนคาง ต่างกันที่ไหนและดีอย่างไร

เสริมคาง กับ เลื่อนคาง

เสริมหรือเลื่อน ทำไมผู้หญิงถึงต้องทำคาง การทำศัลยกรรมเสริมคางกับผ่าตัดเลื่อนคาง ที่ใบหน้าของเราต่างกันเช่นไร และ วิธีไหนที่จะส่งผลดีและเหมาะสมกับใบหน้าของเรามากที่สุด

การศัลยกรรมเสริมคาง ( Mentoplasty )

คือ การศัลยกรรมเพื่อการปรับรูปหน้า ที่ช่วยทำให้ใบหน้าส่วนล่างดูมีมิติมากขึ้น ดังนั้นคนที่มี คางสั้น คางเล็ก คางไม่มีความนูน หรือคางถอยร่นมาด้านหลัง ซึ่งทำให้ใบหน้าดูกลมหน้าสั้น และทำให้ส่วนกลางของใบหน้าดูกว้าง ไม่สวยงาม ดังนั้นจึงแก้ไขปัญหาได้ด้วยการ “เสริมคาง” โดยจะใช้วัสดุ เช่น

  • ซิลิโคน ( Silicone )
  • กอร์เท็กซ์ ( Goretex )
  • เม็ทพอร์ ( Medpor ) 

เสริมเข้าไปเพื่อทำให้สามารถมองเห็นรูปคางได้ชัดเจน ใบหน้าส่วนล่างดูมีมิติและความสมดุลมากขึ้น แต่สำหรับ  

การศัลยกรรมเลื่อนคาง ( Sliding Genioplasty หรือ Chin Advancement )

คือ การผ่าตัดปรับสัดส่วนของคางที่มีอยู่แล้ว โดยที่ไม่ต้องใช้วัสดุอื่นเข้าไปเสริม แต่เป็นการเสริมโดยเลื่อนกระดูกของคนไข้เอง การทำศัลยกรรมเลื่อนคางนั้น ทำในกรณีที่คนไข้มีสัดส่วนของคางที่ผิดเพี้ยนไปค่อนข้างมาก ซึ่งก็คือคนไข้ที่มีลักษณะ

  • คางหลุบ หดถอยหลังไปมาก ไม่ได้สัดส่วนมาด้านหน้า
  • คางยาวมากๆ
  • คางสั้นจนเกินไป

เพราะคางที่ผิดสัดส่วนเหล่านี้ ล้วนทำให้ส่วนเว้าส่วนโค้งของรูปหน้าผิดไปไม่ได้สัดส่วน จึงส่งผลให้ใบหน้าดูไม่สวยงาม ดังนั้นการเลื่อนคางจึงเป็นการปรับเส้นโค้งบนใบหน้าให้เหมาะสมลงตัวกับใบหน้าที่สุด

วิธีการผ่าตัดเลื่อนคาง

การผ่าตัดเลื่อนคาง คือ เป็นการผ่าตัดภายในช่องปาก โดยใช้เลื่อยเข้าไปตัดกระดูกคาง เพื่อให้มีความเหลื่อมล้ำกันตามความต้องการของคนไข้ ในกรณีที่คนไข้มีคางสั้นหลุบ หดถอยหลังไปมากศัลยแพทย์จะทำการเลื่อยกระดูก เพื่อตัดคางในแนวนอน แล้วทำการเลื่อนออกมาด้านหน้าที่เรียกว่า Slide จากนั้นจึงยึดด้วยสกรู การเลื่อนคางสามารถ ลดความยาวของใบหน้า และ เลื่อน+ยืดคางให้เรียวยาวได้ไปพร้อมๆกัน การผ่าตัดเลื่อนนคางถือเป็นการผ่าตัดใหญ่ ต้องทำการผ่าตัดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ต้องใช้ยาสลบ ดังนั้น จึงมีความเสี่ยงมากกว่าการผ่าตัดเสริมคางโดยทั่วไป ต้องระมัดระวังเรื่องการโดนเส้นประสาทในระหว่างการผ่าตัด ภายหลังการผ่าตัดคางและบริเวณรอบๆ มีอาการบวม เจ็บ และริมฝีปากจะรู้สึกชา เนื่องจากแผลที่ผ่าตัดจะอยู่ด้านในริมฝีปากล่าง ซึ่งอาการจะค่อยๆ บรรเทาลงเมื่อเวลาผ่านไป


ระยะเวลาการพักฟื้น

  • การผ่าตัดเสริมคางใช้เวลาประมาณ 30-40 นาที
  • การผ่าตัดเลื่อนคางใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่งโมง
  • หลังผ่าตัดเลื่อนคางใช้ระยะเวลาในการพักฟื้นประมาณ 1-2 สัปดาห์ หลังจาก 1 เดือนจะค่อยๆ ยุบลงและเดือนที่ 3 ทุกอย่างก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

[contact-form-7 id=”5473″ title=”Contact form 1″ html_class=”bootstrap-frm”]