1. Home
  2. สาระน่ารู้
  3. ตัดโหนกแก้ม ตัดกรามวีไลน์ แล้วแก้มจะห้อยลงมาไหม

ตัดโหนกแก้ม ตัดกรามวีไลน์ แล้วแก้มจะห้อยลงมาไหม

ตัดโหนกแก้มแล้วแก้มจะห้อยไหม

รวมคำถามเกี่ยวกับ ตัดโหนกแก้ม ที่หลายคนกังวลกันอย่างมากค่ะ เพราะเนื้อหรือแก้มของเราถูกประคองโดยกรอบของกระดูกโครงหน้า แต่เมื่อกระดูกถูกตัดออกไปแล้ว เนื้อยังคงอยู่เท่าเดิมแต่ไม่มีกระดูกประคองอีกต่อไป แน่นอนว่าแก้มจะตกและมีโอกาสห้อยลงมาบางส่วนค่ะ

อ้าว ? แก้มห้อยก็ไม่สวยสิคะ ?

ศัลยกรรมต้องทำออกมาแล้วดูดีขึ้นใช่มั้ยคะ? ถ้าตัดกระดูกแล้วแก้มห้อยทุกคน สาวๆเกาหลีคงไม่ทำกันJ สิ่งสำคัญอยู่ที่ทักษะแพทย์และเทคนิคการผ่าตัดที่จะลดการเกิดแก้มห้อยหลังการผ่าตัดค่ะ จริงๆ แล้วเทคนิคการยุบโหนกแก้ม มี 2 เทคนิค คือ เทคนิคการตัดแบบตัว I ซึ่งเป็นเพียงลดความกว้างของกระดูกโหนกข้าง ตัดกระดูกออกตรงๆ ค่ะ ข้อดีคือ ผ่าตัดง่ายกว่า แบบที่ 2 คือ เทคนิคการตัดแบบตัว L

โดยเทคนิคการตัดแบบตัว L นี้เองเป็นเทคนิคที่ศัลยแพทย์เกาหลีส่วนมากนิยมผ่าตัดกันแบบนี้ ( เป็นสิ่งที่รู้กันในวงการว่าต้องเทคนิคนี้  การตัดเทคนิคLนี้ ต้องใช้ทักษะของแพทย์ขั้นสูงเพราะต้องทั้งตัด+เลาะกล้ามเนื้อ + ผลักกระดูกไปข้างหน้าให้มีแก้มลูกส้ม และใช้เวลาผ่าตัดที่นานขึ้นด้วยค่ะ )

ขั้นตอนการผ่าตัด

1. ตัดกระดูกเป็นรูปตัว L ซึ่งเปิดแผลในช่องปาก บริเวณคอฟันซี่สุดท้าย

2. เปิดแผลบริเวณข้างหู ตรงไรผม ประมาณ 5 มม. เล็กมากแทบมองไม่เห็นเลย เพื่อตัดกระดูกส่วนเกินออกมา

3. หลังการตัดโหนกแล้ว ขนาดของโหนกจะเล็กลงเมื่อมองจากหน้าตรง แต่จะเพิ่มมิติของใบหน้าบริเวณโหนกแก้มหน้าหรือลูกส้ม โดยการผลักกระดูกโหนกไปข้างหน้า ทำให้ใบหน้าสวย เอิ่บอิ่ม มีมิติ เมื่อมองจากด้านข้าง เรียกว่า เป็นการตัดแล้วผลักกระดูกไปข้างหน้า โดยดึงกล้ามเนื้อแก้มให้ตามกระดูกไปด้วย  เทคนิคนี้เอง ที่ทำให้ลดปัญหาแก้มห้อย แก้มย้อย หลังผ่าตัด ลดโหนกแก้ม

4. ยึดกระดูกโหนกสองชิ้น ด้วยแผ่นไทเทเนียมและสกรู ซึ่งเป็นวัสดุทางการแพทย์ที่ไม่มีผลต่อการเข้าเครื่องเอ็กซเรย์หรือสแกนค่ะ

หลังผ่าตัดควรใส่ผ้ารัดหน้าอย่างน้อยที่สุด 1 สัปดาห์เพื่อพยุงแก้ม ช่วยไม่ให้ห้อยตกลงมาอีก และการใส่ผ้ารัดหน้านี้ยังช่วยให้กระดูกเชื่อมติดกันได้ดีขึ้นค่ะ สามารถขยับใบหน้า ได้ปกติ ไม่ต้องกลัวกระดูกจะหัก เพราะกระดูกได้ถูกยึดไว้แล้วด้วยสกรูและเพลทไว้แล้วค่ะ

4สเต็ปลดโหนกแก้ม3D

หน้าตอบมากเลยค่ะ หลังผ่าตัดเนื้อจะห้อยมั้ย ?

ถือเป็นโชคดีของคนหน้าตอบค่ะ เพราะหลังผ่าตัดโครงหน้าแล้ว  ปัญหาหน้าตอบจะหายไปเลยค่ะ กลายเป็นสาวหน้าอิ่ม มีน้ำมีนวล ทำให้ใบหน้าดูย้อนวัยแน่นอนค่ะ

แผลผ่าตัดอยู่ตรงไหน ?

ทั้งการยุบโหนกและผ่าตัดกรามและวีไลน์ จะเปิดแผลในช่องปากทั้งหมดค่ะ  กรณียุบโหนกจะมีแผลหน้าหูเล็กน้อย ซ่อนตามไรผม มองไม่เห็นแน่นอนค่ะ ส่วนกราม ปกติแล้วจะผ่าตัดแผลในช่องปาก แต่ก็มีบางเคสเหมือนกันค่ะ ที่จำเป็นจะต้องตัดกระดูกกรามออกโดยการเปิดแผลภายนอกบริเวณใต้คาง ขนาดแผลเล็กค่ะ ไม่เป็นจุดสังเกตแน่นอน

แล้วเราจะรู้ได้ยังไงคะ ว่ากรามของเราจำเป็นต้องเปิดแผลด้านนอกรึเปล่า

ไม่สามารถบอกได้ค่ะจนกว่าจะเปิดแผลผ่าตัดในช่องปาก ว่าสามารถตัดกรามได้โดยเปิดแผลในปากได้อย่างเดียวเลยรึเปล่า ?  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากไม่มีความจำเป็นจริงๆ ศัลยแพทย์จะไม่เปิดแผลภายนอกช่องปากค่ะ

ต้องมาตัดไหมในช่องปากมั้ยคะ ?

ไหมในช่องปากจะเป็นไหมละลาย ซึ่งจะค่อยๆหลุดไปเอง ในระยะเวลาประมาณ 2 เดือนค่ะ ส่วนไหมภายนอกบริเวณหน้าหูซ่อนตามไรผม จะเป็นไหมที่ต้องตัดออก  ครบ 7 วันตัดไหมค่ะ

จัดฟันแล้วสามารถผ่าตัดยุบโหนก วีไลน์ได้หรือไม่ ?

สามารถทำได้ค่ะ เพียงแต่ต้องดูแลรักษาทำความสะอาดในช่องปากมากกว่าคนทั่วไปเท่านั้นเอง เพราะอย่างที่บอก แผลผ่าตัดอยู่ในปาก การบ้วนปากทุกครั้งด้วยน้ำเกลือหลังรับประทานอาหาร จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณแผลผ่าตัดในช่องปากค่ะ

การดูแลรักษาตัวเองหลังการผ่าตัด มีอะไรบ้าง ?

หลักๆ คือการดูแลรักษาความสะอาดในช่องปากด้วยการบ้วนน้ำเกลือหรือน้ำยาบ้วนปากผสมน้ำเปล่า หลังอาหารทุกครั้งค่ะ และการใช้ผ้ารัดหน้าอย่างสม่ำเสมอในช่วง 1 สัปดาห์แรกหลังการผ่าตัด

กระดูกจะเชื่อมติดกันสนิท ใช้เวลานานมั้ยคะ ?

กระดูกเชื่อมติดสนิทใช้เวลาประมาณ 6-8 สัปดาห์ค่ะ

หลังผ่าตัดบวม ช้ำเขียว นานมั้ยคะ ?

บอกเลยว่าแล้วแต่บุคคลค่ะ ที่เคยเห็นการยุบบวมของคนไข้เร็วสุดคือ ประมาณ 5 วัน ก็ยุบบวมเกือบหมดแล้ว และแทบไม่ช้ำบวมเลย  ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับการดูแลตัวเองตามคำสั่งแพทย์และสุขภาพร่างกายตัวเองค่ะ

มีเทคนิคให้ยุบบวมหายเร็วมั้ยคะ ?

นอกจากการฉายแสงลดบวมหรือการเข้าไปนอนในเครื่อง O2 Pressure แล้ว การทำจิตใจให้สบาย และการเดินออกกำลัง  หากิจกรรมทำให้เป็นปกติ หรือเคลื่อนไหวตลอดเวลา ก็ทำให้อาการยุบบวมหายเร็วขื้นค่ะ ในเปเปอร์บทความต่างประเทศ เคยบอกว่า เมื่ออะดรีนาลีนหลั่ง หลอดเลือดขยายตัว ทำให้ระบบหมุนเวียนโลหิตดีขึ้น ส่งผลให้การยุบบวมเร็วขึ้นด้วยค่ะ

ยาลดบวมจำเป็นมั้ยคะ ?

ศัลยแพทย์เก่งๆหลายท่านทั้งในไทยและเกาหลี มักให้ความเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องทานยาลดบวม เพราะอาการบวมเป็นเรื่องชั่วคราว สิ่งที่ต้องพึงระวัง คือการติดเชื้อหลังการผ่าตัดมากกว่า ซึ่งคุณหมอจะจ่ายยากลุ่ม Anti Biotic ให้ทานหลังการผ่าตัดค่ะ

อาหารที่ควรทานหลังการผ่าตัด

เน้นอาหารอ่อนๆ ที่ไม่ต้องเคี้ยวมาก เพื่อลดการทำงานของกรามค่ะ เช่น ข้าวต้ม ก๋วยเตี๋ยวสับละเอียด หรือซุปต่างๆ

บทความแนะนำสำหรับผู้สนใจลดโหนกแก้ม

[contact-form-7 id="5473" title="Contact form 1" html_class="bootstrap-frm"]