1. Home
  2. สาระน่ารู้
  3. วงการศัลยกรรมเกาหลี ใช้ O2 Hyperbaric Chamber ออกซิเจนบริสุทธิ์

วงการศัลยกรรมเกาหลี ใช้ O2 Hyperbaric Chamber ออกซิเจนบริสุทธิ์

O2 Hyperbaric Chamber

หลายคนคงทราบดีว่าออกซิเจนมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต และ มีความสำคัญต่อเซลล์อวัยวะต่างๆในร่างกายเป็นอย่างมาก เพราะถ้าหากร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอหรือขาดออกซิเจน ก็อาจจะทำให้เซลล์ต่างๆภายในร่างกายของเราตายได้ นอกจากนี้ออกซิเจนยังเป็นตัวช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันโรค และยังสามารถช่วยให้ร่างกายการสร้างเม็ดเลือดขาวเพื่อการทำหน้าที่ในการต่อต้านแบคที่เรียในร่างกาย ซึ่งถือเป็นการป้องกันการเจ็บป่วยได้ดีอีกด้วยค่ะ ในช่วงแรกที่มีการนำเครื่อง O2  Hyperbaric Chamber หรือ ออกซิเจนบริสุทธิ์ มาใช้

O2-Hyperbaric-Chamber-ออกซิเจนบริสุทธิ์

เริ่มจากการใช้กับนักดำน้ำซะส่วนใหญ่ เพราะนักดำน้ำจะได้รับก๊าซไนโตรเจนมากเกินไป จนทำให้ไปอุดตันที่เส้นเลือด
ทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่ค่อยดีนัก หรือเรียกกันง่ายๆว่าสมองตาย สาเหตุเกิดจากบางครั้งนักดำน้ำอาจดำน้ำเร็วเกินไป เวลาที่ขึ้นมาจึงทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงหรือเป็นอัมพาตได้ ดังนั้นจึงต้องมีการช่วยด้วยเครื่องนี้เพื่อที่ให้นักดำน้ำได้รับออกซิเจนบริสุทธิ์ที่แทรกซึมแบบฟองอากาศผ่านเข้าสู่เส้นเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีมากขึ้น
หลังจากนั้นได้มีการพัฒนาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน จึงได้มีการวิจัยและทดลองและพบว่าเครื่อง O2  Hyperbaric Chamber นี้ สามารถช่วยรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคหรือเกิดจากอาการบาดเจ็บขั้นรุ่นแรงได้ จากนั้นจึงเป็นที่มาของการรักษาคนไข้ที่ได้รับการบาดเจ็บขั้นรุนแรง หรือคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัด โดยแพทย์ได้นำเครื่องนี้มาใช้ในการรักษาผู้ป่วยตามโรงพยาบาลชั้นนำในประเทศไทย เครื่อง O2  Hyperbaric Chamber จะมีลัษณะคล้ายแคปซูล เป็นเครื่องมือในการช่วยบำบัดอาการป่วยของคนไข้ด้วย ออกซิเจนบริสุทธิ์ เพราะจากการวิจัยพบว่าออกซิเจนที่บริสุทธิ์สามารถช่วยทำให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นจากการรักษาอาการบาดเจ็บ หรือหลังจากการผ่าตัดอย่างเห็นได้ชัด
โดยปกติแล้วในประเทศไทยจะใช้เครื่อง O2 Hyperbaric Chamber นี้เพื่อรักษาผู้ป่วยหลังจากการผ่าตัดหัวเข่า และการผ่าตัดอื่นๆ เช่นการผ่าตัดรักษาผู้ป่วยที่มีแผลจากการเกิดอุบัติเหตุอย่างรุ่นแรง แผลเกิดจากโรคเบาหวาน หรือเนื้อเยื่อมีการติดเชื้อขั้นรุนแรง เพราะเครื่อง O2 Hyperbaric Chamber จะช่วยให้ผู้ป่วยเหล่านี้มีการฟื้นตัวของเซลล์ต่างๆภายในร่างกายได้เร็วขึ้น อีกทั้งยังช่วยฟื้นฟูเซลล์ที่ถูกทำลายได้อีกด้วย เนื่องจากการได้รับออกซิเจนบริสุทธิ์จากเครื่องนี้
แต่สำหรับที่ประเทศเกาหลีจะนิยมใช้กันใน วงการศัลยกรรมที่ประเทศเกาหลี เพราะ O2 Hyperbaric Chamber หรือออกซิเจนบริสุทธิ์เครื่องนี้จะถูกนำมาใช้กับผู้ป่วยในช่วงพักพื้นหลังจากการทำหลังศัลยกรรม ไม่ว่าจะเป็นการศัลยกรรมปรับโครงหน้าและศัลยกรรมจมูก หรือแม้แต่การทำศัลยกรรมส่วนอื่นๆของร่างกาย ก็สามารถใช้เครื่องนี้ได้ โดยจะให้คนไข้เข้าไปนอนในเครื่องนี้ประมาณ 45 นาที ถึง 1 ชม. เพื่อให้คนไข้ได้รับออกซิเจนบริสุทธิ์ในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยฟื้นฟูแผลหลังการผ่าตัดของคนไข้ให้หายได้เร็วขึ้น และยังช่วยฟื้นฟูเซลล์ในร่างกายรวมทั้งอาการบวมช้ำต่างๆจะฟื้นตัวได้เร็วกว่าเดิม แต่ก็ไม่ได้มีเครื่องนี้เครื่องเดียวนะคะที่สามารถช่วยในการลดอาการบวมของคนไข้หลังการผ่าตัดได้ เพราะยังมี Laser mask ลดอาการบวม กับ การฉายแสงลดบวม ซึ่งมีความแตกต่างกันตรงที่ Laser mask จะเป็นหน้ากากที่สามารถใส่แล้วทำกิจกรรมได้ตามปกติ ระยะเวลาในการใส่ก็จะประมาณ 1 ชั่วโมง แต่สำหรับการฉายแสงลดบวม จะต้องนอนอยู่บนเตียงเฉยๆ ไม่สามารถลุกไปไหนได้ แต่ก็สามารถช่วยในการลดบวมได้เช่นกัน
Laser-mask-ลดหน้าบวม
ฉายแเสง-ลดหน้าบวม

วิธีการในการรักษาด้วยเจ้าเครื่อง O2 Hyperbaric Chamber

ไม่ได้มีความซับซ้อนหรือยุ่งยากมากนัก วิธีการคือให้คนไข้เข้าไปนอนไม่ว่าจะเป็นคนไข้ที่ป่วยด้วยโรคหรือคนไข้หลังการทำการศัลยกรรม ที่ต้องการฟื้นฟูร่างกายตัวเองให้ดีขึ้น แล้วแพทย์จะทำการปล่อยออกซิเจนบริสุทธิ์เข้าไป ระยะเวลาและความดันของอากาศก็ขึ้นอยู่กับว่าอาการและความต้องการของคนไข้ มากน้อยอย่างไรจะมีความแตกต่างกันของอาการค่ะ และก่อนที่จะได้รับการรักษาด้วยเครื่องนี้ แพทย์จะทำการวัดระดับความดันในหูก่อนว่าเป็นอย่างไร และหากคนไข้มีความรู้สึกตลอดเวลาก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงค่ะ เพราะสามารถบอกความรู้สึกกับแพทย์ได้ ถ้าคนไข้กลัวนอนในเครื่องนี้แล้วเบื่อก็สามารถหาหนังสือเข้าไปอ่านได้เช่นกันค่ะ

เครื่องมือการผ่าตัด-hanabi

ประโยชน์ของเครื่อง O2 Hyperbaric Chamber ( ออกซิเจนบริสุทธิ์ )

  1. ลดอาการบวมหลังการศัลยกรรม
  2. ทำให้สมองและร่างกายได้รับออกซิเจนที่บริสุทธิ์
  3. ช่วยต่อต้านการติดเชื้อโรคบางชนิด
  4. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว
  5. ช่วยลดอากาศของเนื้อเยื่อในหลอดเลือด

เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ย สำหรับเครื่อง Hyperbaric Chamber เครื่องนี้ที่ไม่ใช่เป็นแค่การช่วยฟื้นตัวในการรักษาจากโรคเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องที่สามารถช่วยลดอาการบวมหลังการศัลยกรรมได้อีกด้วย หรือรวมไปถึงแผลผ่าตัดอื่นที่ต้องการช่วยให้อาการบวมหายเร็วขึ้นค่ะ แค่เครื่องนี้เครื่องเดียวก็ช่วยได้หลายอย่างเลยที่เดียวค่ะ

[contact-form-7 id=”5473″ title=”Contact form 1″ html_class=”bootstrap-frm”]