1. Home
  2. สาระน่ารู้
  3. กระดูกอ่อน ส่วนไหน เหมาะกับ การเสริมจมูก

กระดูกอ่อน ส่วนไหน เหมาะกับ การเสริมจมูก

กระดูกอ่อนส่วนไหนใช้เสริมจมูก

     เชื่อว่าหากเอ่ยถึง การเสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อน หลายๆคนก็คงนึกถึง กระดูกอ่อนหลังหูจากหลายๆคลินิก  แต่จริงๆแล้ว กระดูกอ่อนหลังใบหู ไม่ใช่กระดูกอ่อนที่ดีที่สุด ที่นำมาใช้เสริมหรือตกแต่งปลายจมูก จริงๆแล้วนั้น กระดูกอ่อนในร่างกายที่คุณหมอนิยมนำมาเสริมปลายจมูกได้ มี อยู่ 3 ชนิด นั่นคือ
1. กระดูกอ่อนในโพรงจมูก เป็นชิ้นที่ดีที่สุด เพราะเป็นเนื้อเยื่อชนิดเดียวกันกับจมูก กระดูกอ่อนแกนกลางจมูก  (Septal cartilage)
เหมาะสำหรับคนทำจมูกครั้งแรกหรือแก้ก็ได้ จะใช้กระดูกส่วนนี้ ซึ่งเป็นส่วนที่ดีที่สุด ศัลยแพทย์เกาหลี นิยมนำมาใช้เพื่อทำปลายหยดน้ำ  มั่นใจได้ว่าโอกาสปลายทะลุแทบไม่มี ซึ่งแต่ก่อน หมอเกาหลีก็นิยมใช้กระดูกอ่อนหลังหูมาก่อนที่จะค้นพบเทคนิคกระดูกอ่อนในโพรงจมูก การผ่าตัดเพื่อใช้กระดูกอ่อนในโพรงเสริมปลาย จะเป็นการผ่าตัดโดยเทคนิคแบบโอเพน เพื่อเปิดจมูกแล้วทำการค่อยๆเลาะเอากระดูกอ่อนมาใช้  เพื่อให้ได้ปลายจมูกที่สวยงาม นอกจากนี้ ยังสามารถแยกกระดูกอ่อนปีกจมูก เพื่อตกแต่งปลายและรูจมูกให้สวยมากขึ้นด้วย  เรียกได้ว่า สวยทั้งมุมแหงน มุมหันข้าง สวยทุกมุมองศาจริงๆค่ะ
2. กระดูกอ่อนหลังใบหู (Ear cartilage) จะเป็นทางเลือกที่สอง ที่คุณหมอจะเลือกใช้ เนื่องจากมีความแข็งมากกว่ากระดูกอ่อนในโพรงจมูก เหมาะสำหรับ ผู้ที่ผ่านการแก้จมูกมาหลายครั้ง จนไม่เหลือกระดูกอ่อนในโพรงจมูกให้ใช้แล้ว  หรือใช้ร่วมกับกระดูกอ่อนในโพรงจมูก กรณีกระดูกอ่อนในโพรงจมูกไม่เพียงพอ อย่างไรการเสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อนหลังใบหูก็ต้องใช้ซิลิโคนในการช่วยเสริมช่วงสันจมูกอีกด้วย
3. กระดูกจากซี่โครงตัวเอง (Allo cartilage) 

เป็นทางเลือกสุดท้ายที่คุณหมอจะเลือกใช้เลยล่ะค่ะ เป็นกระดูกชิ้นที่แข็งที่สุด สามารถใช้ได้ทั้งบริเวณสันและตกแต่งปลายจมูก แต่ในอนาคตก็อาจเกิดการเบี้ยว หรือจมูกทะลุได้เหมือนกันค่ะ 

จริงๆแล้ว กระดูกประเภทนี้ มี 2 แบบ คือ
1. ซี่โครงตัวเอง ที่ผ่าบริเวณใต้ราวนม  ซึ่งถือเป็นการผ่าตัดใหญ่ เหมาะสำหรับคนที่จมูกสั้น หรือสันกระดูกจมูกแหว่ง จากอบัติเหตุ
2. ซี่โครงบริจาค  ซึ่งผ่านการฆ่าเชื้อแล้ว นำมาใส่ให้เรา เพื่อประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย ในการผ่าตัด

อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้วัสดุในการเสริมจมูกของแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป จึงต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ตรวจและวินิจฉัยว่าควรใช้วัสดุประเภทไหนดีที่สุดคะ  

[contact-form-7 id=”5473″ title=”Contact form 1″ html_class=”bootstrap-frm”]


จากใจ

ทีมงานผู้บริหาร Surgery Review

เสริมจมูก ราคา หลักพัน-หลักแสน
เสริมจมูก ราคา หลักพัน-หลักแสน ทำไมถึงถูก ถึงแพง มีเทคนิคอะไร ต่างกันยังไง

ราคา เสริมจมูก …