1. Home
  2. สาระน่ารู้
  3. อันตรายจากการฉีดสารเติมเต็ม ที่คุณไม่อาจรู้ อ่านก่อนจะสายเกินไป

อันตรายจากการฉีดสารเติมเต็ม ที่คุณไม่อาจรู้ อ่านก่อนจะสายเกินไป

ฉีดสารเติมเต็ม อันตรายไหม

อันตรายจากการฉีดสารเติมเต็ม ฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม ?


กระแสความสวยความงามในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป และด้วยโซเชียลสมัยนี้ทำให้การเข้าถึงข้อมูล โปรโมชั่น ราคา และหลงเชื่อรูปภาพรีวิวสวยๆของคลินิคต่างๆได้อย่างง่ายดาย จึงเป็นแรงจูงใจทำให้ใครหลายๆคนตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้น จนลืมคิดถึงเรื่องของความปลอดภัย 
มีหลายๆครั้งที่มีคนไข้ เคยฉีดสารเติมเต็ม หรือ ฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม แล้วมาปรึกษาเพื่อทำการแก้ไข หรือเอาออก อันตรายไหม ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุเกิดจาก การอักเสบ เป็นรอยแดง ติดเชื้อ เป็นคลื่น ผิวไม่เรียบเนียน หรือ รวมไปถึงการไหลของสารเติมเต็มเหล่านั้น
ต้องบอกไว้ก่อนเลยนะคะว่าการฉีดสารเติมเต็มที่ไม่ได้มาตรฐาน สามารถฉีดได้ในราคาที่ถูก แต่อาจจะมีปัญหามากมายที่ตามมาให้แก้ไขในภายหลัง ซึ่ง ราคาในการแก้ไขเพื่อนำสารเติมเต็มออกนั้น แพงกว่าการฉีดหลายเท่าตัว และ ที่สำคัญไม่สามารถเอาออกได้หมด เนื่องจากซิลิโคนเหลว หรือ ที่เราเรียกว่าสารเติมเต็มนั้น

จะมีการกระจายตัวไปตามส่วนต่างๆของเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังในบริเวณที่เราฉีดไป ยิ่งถ้าฉีดในชั้นผิวหนังแบบตื้นๆ ติดกับผิวหนังชั้นนอกด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งขูดออกยากเข้าไปอีก เนื่องจากเสี่ยงต่อการทะลุของผิวหนัง และทำให้ผิวหนังบาดเจ็บเอาได้ง่ายๆ

มาทำความรู้จักกับสารเติมเต็มกันค่ะ

สารเติมเต็มมี 3 ประเภท คือ สารไบโอ  ซิลิโคนเหลว และ ฟิลเลอร์ สารบางตัวสามารถดูดออกได้ สารบางตัวไม่สามารถดูดออกได้ ต้องผ่าตัดเลาะออก สารที่สามารถดูดออกได้จะมีลักษณะเป็นเหมือนเป็นเจล วุ้นๆ ส่วนสารที่ไม่สามารถดูดออกได้จะมีลักษณะเหนียวๆ แข็งเป็นก้อนๆ ต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำกายผ่าตัดเลาะออก
สารเติมเต็มที่คลินิกใช้ส่วนมากมักจะบอกว่าเป็นฟิลเลอร์ เพราะฟิลเลอร์เป็นสารที่มีอันตรายต่อร่างกายน้อยที่สุดในบรรดา สารเติมเต็มทั้งหมด แต่ฟิลเลอร์ก็เป็นสารที่มีราคาสูงที่สุดเช่นกัน แต่สารชนิดนี้ก็มีคุณภาพหลายเกรด หลายยี่ห้อ ให้เลือก บางตัวจะระบุว่าเหมาะการการฉีดบริเวณไหนด้วย แต่บางคลินิก ก็นำสารไบโอ และ  ซิลิโคนเหลว มาฉีดให้ลูกค้าเพราะมีราคาถูกและ ยังไม่ได้มาตรฐาน แล้วแจ้งว่าเป็นสารฟิลเลอร์  โดยคนไข้จะไม่ทราบเลยว่าจะมีอันตรายในระยะยาว หรือ ฟิลเลอร์จะอยู่ได้นานแค่ไหน

filler-surgery

โดยย้อนไปเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ลูกค้าที่เคยฉีดสารเติมเต็ม มามักมีปัญหาเรื่องการอีกเสบ ของการไหลของซิลิโคน การจับตัวเป็นก้อน ใบหน้าผิดรูป ผลเนื่องจากสารเติมเต็มที่ฉีดเข้าไปไม่ได้มาตรฐาน บางเคสโชคดีสามารถแก้ไขได้ แต่บางเคสไม่สามารถแก้ไขได้ก็มี
แต่ในปัจจุบันถ้าใครหาข้อมูลดีๆแล้วจะทราบว่า เราไม่จำเป็นต้องเสียงกับสารพวกนั้นอีกเพราะเราสามารถฉีดไขมัน แทนการฉีดสารเติมเต็มได้ และได้ผลดีที่สุดในบรรดาสารเติมเต็มทุกชนิดอีกด้วย เนื่องจากไขมันเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายเราเอง ร่ายกายจึงไม่เกิดปฏิกิริยาการปฎิเสธ จทำให้ไม่เกิดอาการอักเสบ อีกทั้งไขมันที่ฉีดเข้าไปยังสามารถฟื้นฟูสภาพผิวทำให้อายุของผิวดูลดลงใบหน้าดูเด็กขึ้น ริ้วรอยบนใบหน้าดูลดลง ช่วยให้สภาพผิวดีขึ้น อีกด้วย
ดังนั้นก่อนการฉีดสารเติมเต็มต่างๆควรศึกษาข้อมูลให้รอบครอบก่อน เพราะแค่การตัดสินใจพลาดเพียงครั้งเดียวอาจทำให้ชีวิตเปลี่ยนเลยก็ว่าได้ อย่าเห็นแก่ของถูกนะคะ ดึงสติก่อนการตัดสินใจ ความสวยต้องคู่กับความปลอดภัยด้วยค่ะ

[contact-form-7 id=”5473″ title=”Contact form 1″ html_class=”bootstrap-frm”]